แรงงานปริทัศน์ ฉบับที่ 411เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2565

แรงงานปริทัศน์ออนไลน์ ฉบับที่ 64 (411) ประจำเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2565 นับตั้งแต่ย่างเข้าปี 2022 ตามปฏิทินสากล สถานการณ์โลกยังคงปกคลุมไปด้วยเรื่องของโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่การประกาศจากโรคระบาดไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น แต่แล้วจู่ๆ ก็เกิดสถานการณ์ใหม่ที่สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ชาวโลกขึ้นมาอีก จากการที่ประเทศสหพันธ์รัฐรัสเซียบุกยึดประเทศยูเครนบางส่วนและกำลังทำสงครามกับรัฐบาลยูเครนเพื่อยึดยูเครนทั้งประเทศ

สงครามครั้งนี้มีผลกระทบต่อประเทศไทยหรือไม่? ในทางเศรษฐกิจเฉพาะหน้านี้คือการสูญเสียรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและยูเครน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวรัสเซียซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่เพิ่งกลับมาเที่ยวเมืองไทยภายหลังการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ในระยะยาวราคาสินค้าบางอย่างย่อมต้องสูงขึ้นจากผลกระทบของสงครามและการแซงก์ชั่นสินค้าจากรัสเซียของชาติอเมริกาและยุโรป

ในทางความคิด ในยุคที่การสื่อสารทางสังคมออนไลน์เป็นไปอย่างกว้างขวาง สงครามรัสเซียบุกยูเครนก่อให้เกิดการปะทะทางความคิดเล็กๆ ขึ้นในสังคมไทยระหว่างฝ่ายที่ประณามรัสเซียซึ่งบุกยูเครนโดยไม่สนใจต่อชีวิตประชาชนชาวยูเครนและทหารรัสเซียที่ต้องสูญเสียไปและความเดือดร้อนแสนสาหัสที่เกิดกับประชาชนยูเครน ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งซึ่งเกลียดสหรัฐอเมริกาด้วยสาเหตุบางอย่าง เชื่อว่าเป็นความผิดของผู้นำยูเครนเองที่ยอมเป็นเครื่องมือของสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตกคุกคามรัสเซียก่อน ในหมู่ผู้นำของสหภาพแรงงานไทยระดับต่างๆ เชื่อว่าในความคิดของแต่ละคนมีจุดยืนในการตัดสินความถูก ผิดของเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่แล้วแม้ว่าจะดูเหมือนเป็นเรื่องที่ห่างไกลตัวอยู่บ้าง

สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยที่มีผลต่อคนไทยและแรงงานโดยตรง ขณะนี้วันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯมหานครถูกกำหนดขึ้นแล้วในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 พร้อมกับการปรากฏตัวของผู้สมัครหน้าใหม่หลายคนที่มาพร้อมกับการนำเสนอนโยบายที่น่าสนใจสำหรับการแก้ไขปัญหาของกรุงเทพฯที่สะสมมาเกือบ 10 ปีตลอดเวลาภายใต้การบริหารงานของผู้ว่าฯ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาล คสช.หลังรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา

การเมืองในระดับชาติก็ปรากฏความคึกคักของพรรคการเมืองฝ่ายค้านเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมาถึงเร็วกว่ากำหนด ภายในขบวนการแรงงานคาดว่าจะมีการเตรียมการของผู้นำแรงงานหลายคนเพื่อเข้าสู่การเมืองในระบบรัฐสภา ทั้งการตระเตรียมสร้างหรือสานต่อพรรคของแรงงานให้ทันต่อการเลือกตั้งสมัยหน้า หรือการพิจารณาว่าจะเข้าร่วมสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคการเมืองใหญ่พรรคใดที่มีอยู่แล้ว

แรงงานปริทัศน์ออนไลน์ ก.พ.-มี.ค.65 (1)