กลุ่มยานยนต์ฯ ผนึกกำลังเรียกร้องนายจ้างทบทวนกรณีเลิกจ้าง สมศักดิ์ สุขยอด

กลุ่มสหภาพสวัสดิการยานยนต์และชิ้นส่วน ผนึกกำลังยื่นหนังสือให้นายจ้างทบทวนการเลิกจ้าง นายสมศักดิ์ สุขยอด โดยระบุว่าปัญหาข้อพิพาทฯ ควรได้ข้อยุติในเชิงสร้างสรรค์

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2561 กลุ่มสหภาพสวัสดิการยานยนต์และชิ้นส่วน 31 สหภาพแรงงานฯ ได้รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือขอให้ บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ทบทวนเรื่องการเลิกจ้าง นายสมศักดิ์ สุขยอด ประธานที่ปรึกษา สหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้า ประเทศไทย โดยมี Mr. Masao Harada , Mr. Tim Day ประธานและรองประธานบริษัทเข้ารับหนังสือ ที่ พัฒนากอล์ฟคลับ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ตัวแทนกลุ่มสหภาพสวัสดิการยานยนต์และชิ้นส่วน อาทิ สหภาพแรงงานโตโยต้า ประเทศไทย ,สหภาพแรงงานฮอนด้า แห่งประเทศไทย,สหภาพแรงงานมิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย,สหภาพแรงงานกลุ่มนิสสัน ประเทศไทย,สหภาพแรงงานยานยนต์และอะหลั่ยอีซูซุ พร้อมสหภาพแรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 31 สหภาพแรงงาน ร่วมลงนามเพื่อให้ บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ทบทวนการเลิกจ้าง นายสมศักดิ์ สุขยอด จากกรณีปัญหาข้อพิพาทฯ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งล่าสุดบริษัทฯได้ปฎิบัติตามคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 799/2560 โดยเลิกจ้าง นายสมศักดิ์ สุขยอด ซึ่งทางกลุ่มฯมองว่า หลักการอยู่ร่วมกันด้วยระบบแรงงานสัมพันธ์ในระบบทวิภาคี และทบทวนแนวทางที่ดี เนื่องจากที่ผ่านมาในช่วงที่เกิดปัญหา นายสมศักดิ์ สุขยอด อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์และไม่มีเจตนาที่จะทำลายชื่อเสียงของบริษัทฯ แต่ในปัจจุบันนี้ นายสมศักดิ์ ได้มีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดและหลักในการบริหารองค์กรเป็นแบบแนวเชิงบูรณาการ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดเจน ได้รับการยอมรับจากพนักงาน ผู้บริหาร และเพื่อนพันธมิตรผู้นำแรงงานทุกๆภาคส่วน รวมทั้งมีส่วนสำคัญในการร่วมแก้ไขปัญหาด้านแรงงานขององค์กรต่างๆ ที่เกิดปัญหาข้อพิพาทฯ

สำหรับเป้าหมายในการเข้ายื่นหนังสือในครั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มสหภาพฯ ระบุว่า เพื่อให้บรรยากาศภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ที่กำลังเป็นไปในทิศทางเชิงบวก เพื่อให้สอดคล้องกับการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ประเทศไทย เห็นควรได้ข้อยุติในเชิงสร้างสรรค์

ส่วน Mr. Masao Harada ประธานบริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวว่า ในการยื่นหนังสือในครั้งนี้มีหลายสหภาพรถยนต์ชั้นนำและผู้ผลิตชิ้นส่วนมารวมกันหลายองค์กร ตนได้รับทราบหลักการเบื้องต้นนี้ แต่จะต้องนำเรื่องไปปรึกษา บริษัท ฟอร์ด-มาสด้า ก่อน แล้วจึงจะตอบกลับเป็นหนังสือชี้แจงมาให้ทราบต่อไป