แรงงานปริทัศน์ ฉบับที่ 362 เดือนกันยายน พ.ศ.2560

พบกันเช่นเคยสำหรับแรงงานปริทัศน์ ประจำเดือนกันยายน 2560 ผ่านช่วงของการลุ้นระทึกทางการเมืองเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  หลังจากอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยหลบหน้าหายไปไม่มาฟังคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวเมื่อ 25 สิงหาคม 2560ได้เกิดข้อถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์กัน 2 เรื่อง คือเรื่องแรก คนจำนวนหนึ่งมีความกังขาว่าเหตุใดรัฐบาลจึงปล่อยให้อดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้เดินทางออกนอกประเทศไปได้ ส่วนอีกเรื่องหนึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเหยียดเพศหญิงของกวีซีไรต์ ท่านหนึ่งและนักวิชาการอีกท่านหนึ่งคาดว่าพี่น้องแรงงานทั้งหลายคงได้ติดตามเรื่องดังกล่าวในสังคมออนไลน์มาแล้ว

แรงงานปริทัศน์ฉบับนี้เริ่มต้นด้วยบทความ “อนาคตของแรงงานที่ต้องการ” ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ คือคำกล่าวของผู้แทนสภาแรงงานญี่ปุ่นที่ให้ข้อคิดว่า ในโลกปัจจุบัน สำหรับผู้ที่สนใจประวัติศาสตร์แรงงาน ในฉบับนี้มีรายงานพิเศษเรื่องประวัติศาสตร์แรงงานภาคตะวันออก ซึ่งเป็นการจัดเสวนาในโครงการสืบสานประวัติศาสตร์แรงงานไทยของมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย ในฉบับนี้ได้นำเสนอสถิติแรงงาน เกี่ยวกับกองทุนประกันสังคมในเรื่องอัตราเงินสมทบและอัตราเงินบํานาญชราภาพที่ผู้ประกันตนจะได้รับ

สุดท้ายนี้ขอกล่าวถึงประเด็นการคัดค้านร่างพ.ร.บ.การพัฒนากำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ ได้มีการนำเสนอข้อมูลในแรงงานปริทัศน์ฉบับนี้ ซึ่งมีการเคลื่อนไหวทั้งจากการออกแถลงการณ์ของสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และการคัดค้านของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ซึ่งในประเด็นดังกล่าว จึงถึงเวลาที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจจะต้องแสดงจุดยืนให้ปรากฏ รายละเอียดของความเคลื่อนไหวติดตามได้ในแรงงานปริทัศน์ฉบับนี้ แรงงานปริทัศน์ออนไลน์ ก.ย.60